วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

System Restore ย้อนเวลา windows

     สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคนคงจะมีปัญหากับคอมพิวเตอร์กันมาบ้างแล้ว เช่น พอลง Driver แล้วเกิดความผิดพลาด หรือเกิดปัญหาที่ว่าลงโปรแกรมไปแล้วทำให้ระบบรวนส่งผลให้ Windows มีปัญหา อีกทั้งข้อมูลยังหายอีก ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุนหันมาใช้ "System Restore" ซึ่งมีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของทุกๆ คน หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าในระบบปฏิบัติการ Windows มีเครื่องมือที่สามารถย้อนเวลาและเรียกกู้ข้อมูลให้กลับมาเหมือนเดิมได้ ซึ่งมันจะทำงานโดยอัตโนมัติ หรือจะตั้งค่าการทำงานของระบบด้วยตนเองก็ได้เช่นกัน โดยเจ้า System Restore นี้จะทำหน้าที่เหมือนเป็นคลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ Windows และ ไฟล์ Application ที่ติดตั้งอยู่ในระบบ ซึ้งถ้าหากคอมพิวเตอร์ของคุณมีปัญหาหรือข้อมูลสูญหายละก็ สามารถเรียกคืนสถานภาพการทำงานให้กับระบบได้ โดยทำการเลือกวันที่ที่คุณต้องการจะย้อนกลับไป

1.ก่อนอื่นเราต้องเปิดการทำงานของ System Restore ก่อน โดยคลิกขวาที่ My Computer > Properties > System Restore


     ในหน้าแรกของโปรแกรมจะมีตัวเลือกมาให้สองตัวเลือก คือ ให้เลือกวันที่ก่อนหน้านี้ที่ต้องการให้ระบบย้อนคืนกลับไป(Restore my computer to an earlier time) หรือจะเซตตำแหน่งคืนข้อมูล(Create a restore point) ให้เลือก option ที่ต้องการแล้วกดปุ่ม Next

2.ให้ดูว่า Turn off System Restore on All Drives ถูกเลือกอยู่หรือเปล่า ถ้าเลือกอยู่ให้เอาออก เท่านี้เราก็จะสามารถใช้งาน System Restore ได้แล้ว หลังจากนั้นให้กดที่ Settings


3.หลังจากนั้นก็กำหนดขนาดของ drives ต่างๆ สำหรับให้โปรแกรม System Restore ใช้งานได้ด้วยตนเอง โดยขนาดที่เซตนั้นหาก Hardisk ของคุณมีความจุเหลือไม่มากนัก ก็ไม่ควรเลื่อนแถบไปถึงระดับ Max


4.หากเราต้องการ Restore ทันที โปรแกรมจะให้เราเลือกจุดหรือตำแหน่งตามวันเวลาที่ระบบได้เซตให้อัตโนมัติ ซึ่งวันล่าสุดนั้นยังไม่มีการกำหนดตำแหน่ง ดังนั้นเราจึงต้องย้อนกลับไปยังวันที่ก่อนหน้า ซึ่งสามารถ Restore ได้ตามต้องการ


     ในช่องทางขวามือนั้น หากเราได้ติดตั้งโปรแกรมหรือได้มีการลบโปรแกรมออกไปในช่วงวันเวลาใด มันก็จะถูกแสดงให้ดูด้วย เพื่อให้คุณตัดสินใจว่าต้องการ Restore ระบบในช่วงวันเวลานี้หรือไม่ หลังจากเลือกวันเวลาที่ต้องการให้ระบบ Restore ได้แล้ว โปรแกรมจะให้เรายืนยันว่าได้เลือกถูกต้อง และแนะนำให้ปิดโปรแกรมที่กำลังใช้อยู่ให้หมด รวมทั้ง save ข้อมูลด้วยเพื่อความปลอดภัย ถึงแม้โปรแกรมจะแจ้งว่าการ Restore ไม่มีผลต่อไฟล์เอกสารเวิร์ดและอีเมลก็ตาม เมื่อกด Next โปรแกรมจะสั่งใก้ระบบรีบูท โดยระหว่างนั้นจะ Restore ข้อมูลคืนสู่ระบบ

หมายเหตุ
เมื่อเครื่องรีบูทกลับมาที่ Windows ให้เปิดโปรแกรม System Restore ขึ้นมา จะพบว่ามีเมนู Undo my last restoration เพิ่มขึ้นมา ซึ่งคุณสามารถใช้ตัวเลือกนี้ย้อนกลับไปก่อนหน้าที่จะ Restore ได้

สำหรับการกำหนดจุด Restore เองนั้น
ผู้ใช้จะต้องตั้งชื่อขึ้นมาเพื่อให้แสดงอยู่ในตาราง เมื่อคลิกปุ่ม create แล้ว วันและเวลาจะถูกเพิ่มเข้าไปในข้อมูลให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะปรากฏให้เห็นในรายการด้วย


หมายเหตุ
หน้าต่างสำหรับการกำหนดจุด Restore ด้วยตัวเองนั้นเราจำเป็นจะต้องใส่ชื่อเพื่อใช้ในการอ้างอิง เมื่อสร้างจุด Restore เสร็จแล้ว โปรแกรมจะรายงานผลให้ทราบ และเมื่อเข้าไปดูยังหน้าต่าง Select a Restore Point ก็จะพบกับจุด Restore ที่เราสร้างขึ้นมา ซึ่งถ้าหากเราต้องการจะเป็นผู้ใช้บริการอย่างเดียว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกำหนดจุด Restore เอง เพราะโปรแกรมทำงานเองโดยอัตโนมัติอยู่แล้วค่ะ


โปรแกรมที่ทำหน้าที่คล้าย System Restore และที่สำคัญคือมันเป็น freeware ค่ะ
Comodo Time Machine เป็นโปรแกรมที่เอาไว้ย้อนเวลาเครื่องค่ะ



     Comodo Time Machine เป็นโปรแกรมที่เอาไว้ย้อนเวลาเครื่องค่ะ ทำงานเหมือนกัน System Restore ของ Windows ที่สามารถย้อนกลับเวลาได้ เช่น ท่านติดตั้งโปรแกรมเครื่องเละ มั่วไปหมด ก็ใช้โปรแกรม Comodo Time Machine ในการ Restore ได้

     CODOMO Time Machine เป็นโปรแกรมที่ใช้บันทึกค่าต่าง ๆ ของวินโดวส์ในแต่ละช่วงเวลา เช่น ไฟล์รีจิสทรี, ไฟล์ข้อมูลของผู้ใช้ โดยจะจัดเก็บตามที่เราตั้งเวลาไว้ หรือเมื่อคุณต้องการ จุดที่จัดเก็บจะเรียกว่า Snapshot คุณสามารถเรียกคืนค่าได้ตามต้องการ ตั้งเวลาเรียกคืน หรือทุกครั้งที่มีการเข้าสู่วินโดว์ ซึ่งจะคล้ายกับ Returnil Virtual System แต่ COMODO Time Machine ไม่สามารถตรวจจับมัลแวร์ได้ กลับกัน Returnil Virtual System ไม่สามารถทำ Snapshot หลาย ๆ จุดได้
     ที่พิเศษอย่างหนึ่งที่ฟรีแวร์ตัวนี้ทำได้คือ คุณสามารถค้นหาและกู้ไฟล์ที่หายไป จาก Snapshot ที่บันทึกไว้โดยระบุแค่เพียงบางส่วนของชื่อไฟล์เท่านั้น

Supported Operating Systems:

Windows 7 (32 and 64 bit)

Windows Vista (32 an 64 bit)

Windows XP with service pack 2 or higher (32 and 64 bit)

Windows Server 2003 (32 and 64 bit)

Windows Server 2008 (32 and 64 bit. Except Windows Server 2008 Core)



File Details : Size: 18.65 MB (19,552,056 bytes)

Upgrade is not supported in this release.
1. Users can not upgrade CTM from previous releases to this release.
2. Users can not upgrade CTM from this releases to future release.

Minimum Hardware
Intel Pentium III Processor or higher 128 MB RAM

Free disk space : 4 GB (minimum) / 10 GB (recommended)

Download Code : http://www.comodo.com/home/download/download.php?prod=time-machine

อ้างอิง : http://www.bcoms.net/software/systemrestor.asp
          : http://www.online-station.net/news/views.php?id=7549
          : http://smf.ruk-com.in.th/topic/35053-Comodo-Time-Machine-เป็นโปรแกรมที่เอาไว้ย้อนเวลาเครื่องครับ.html


คณะผู้จัดทำ : จันทรัตน์ พลับศิริ (53030053) ; นวลจันทร์ วรรณรัตน์ (53030065) ; พิมพ์กมล คูนิอาจ (53030071)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น